วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เรื่องการสอบต่อนายทหาร




ก่อนอื่นต้องขออภัยที่หัวข้อกระทู้ฟังดูห้วนๆไป เนื่องจากพื้นที่จำกัดครับ

ขอเข้าเรื่องเลยแล้วกันนะครับ คือว่า ผมใคร่ขอความกรุณา เรียนถามผู้รู้ทุกท่าน โดยเฉพาะคุณพี่"ผู้กองปีเตอร์เหล่าปืนใหญ่" เกี่ยวกับการสอบเข้ารับราชการเป็นนายทหารสัญญาบัตรหลังจบปริญญาตรีครับ

ด้วยตอนนี้ผมกำลังศึกษาอยู่ในคณะศิลปศาสตร์ เอกวิชาภาษาไทย และมีความสนใจเป็นอย่างมากที่จะเข้ารับราชการเป็นทหารอาชีพหลังเรียนจบ (จะจบในปีการศึกษา 2552 ครับ แต่จบรด.ปี 5 แล้ว เนื่องจากผมได้สอบเข้ามหาวิทยาลัยในคณะใหม่ไป เพื่อที่จะได้เข้าเกณฑ์ที่กองทัพต้องการ) โดยตามที่ผมได้หาข้อมูลมานั้นพบว่า ในการสอบคัดเลือกบรรจุเข้ารับราชการทหารสัญญาบัตร ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๐ ที่ผ่านมานั้น มีการรับสมัครในตำแหน่ง น.ปจว. ร้อย.ปจว. พัน.ปจว. (อัตรา ร.ท.) และ หน.ชุด ปจว.มว.ปจว.ร้อย.ปจว.๑, ๒ และ ๔ (อัตรา ร.ท.) โดยที่ศิลปศาสตรบัณฑิตจะสามารถสมัครสอบได้ ก็ต้องมีวิชาเรียนเกี่ยวกับด้านการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ไม่น้อยกว่า ๓๐ หน่วยกิต ตอนนี้ผมจึงคิดที่จะเรียนวิชาโทเป็นวารสารศาสตร์ สาขาการประชาสัมพันธ์ครับ แต่ผมมีข้อสงสัยคือ

1. ตำแหน่งที่ว่านี้ จะมี หรือมีแนวโน้มว่าจะเปิดรับสมัครทุกปีหรือไม่ครับ

2. หากว่าไม่ จะเป็นไปได้หรือไม่ว่า จะมีการเปิดรับตำแหน่งที่ ศศ.บ. สามารถสอบได้ในตำแหน่งอื่น แล้วหากเป็นเช่นนั้น ผมควรเรียนวิชาโทเป็นอะไรดีครับ

3. หากผมจะเรียนปริญญาตรีของม.รามคำแหงไปด้วย คณะไหนที่จะมีสิทธิ์สอบเข้าเป็นนายทหารสัญญาบัตรได้บ้างครับ (ขออนุญาต ยกเว้นพวกที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์นะครับ ผมมีความถนัดทางสายศิลป์มากกว่าครับ) ที่ต้องมาถามนี่ก็เพราะ กลัวว่าที่ลงทุนลงเวลามาจะเสียเปล่าไปน่ะครับ ต้องขอขอบพระคุณล่วงหน้าเป็นอย่างมากสำหรับทุกท่าน ที่เสียสละเวลาอันมีค่ามาช่วยให้ผมมองเห็นลู่ทางในอนาคตชัดเจนขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น